//
you're reading...
00 - Chủ đề chung

Chuyên đề 5: THUẬT TOÁN TIẾN HÓA

Số tiết: 5
Mục đích:
• Nắm được bản chất của thuật toán tiến hoá;
• Nắm được sơ đồ tổng quát của thuật toán;
• Nắm được một số thuật toán tiến hoá để giải một số bài toán điển hình.

Stt Nội dung Yêu cầu cần đạt Ghi chú
1 Các khái niệm cơ bản:
• Định nghĩa thuật toán tiến hóa (di truyền)
• Lai giống,
• Đột biến,
• Phạm vi ứng dụng . Kiến thức:
– Hiểu được bản chất của thuật toán tiến hóa, nguyên lý hoạt động của thuật toán;
– Làm quen với các khái niệm cơ bản của thuật toán, phương pháp tìm kiếm lời giải gần đúng;
– Xác định được lĩnh vực cho phép áp dụng có hiệu quả thuật toán tiến hóa. GV cần liên hệ với các kiến thức sinh học tương ứng, nêu các ví dụ về chọn lọc tự nhiên và kỹ thuật lai ghép chọn lọc định hướng (công nghệ gen).
2 Các khâu xử lý cơ bản:
• Khởi tạo trạng thái đầu của quần thể,
• Chọn cá thể để phát triển,
• Phát triển quần thể thông qua lai giống hoặc đột biến,
• Đánh giá các cá thể trong quần thể,
• Xác lập thế hệ mới,
• Vấn đề xác định điều kiện kết thúc xử lý. Kiến thức:
– Nắm được các bước cần thực hiện khi tổ chức giải bài toán theo thuật toán di truyền;
– Xác định được sơ đồ tổng quát của thuật toán, đặc điểm của từng khâu xử lý.
Kỹ năng:
Xác định được cấu trúc dữ liệu và cài đặt các phép xử lý cơ bản của thuật toán ứng với những bài toán mẫu. – GV liên hệ với sơ đồ tổng quát của thuật toán “Tìm kiếm quay lui” và xác định các nét tương đồng giữa hai loại thuật toán trong việc mô tả sơ đồ chung.
– Cần chuẩn bị nhiều ví dụ minh họa cho từng khâu xử lý.
3 Các lớp bài toán ứng dụng thuật toán di truyền:
• Bài toán lập lịch,
• Bài toán trò chơi,
• Tính gần đúng,
• Tối ưu hóa quá trình xử lý truy vấn trong hệ QTCSDL,
• Các bài toán phỏng sinh học. Kiến thức:
Biết cụ thể hóa được các khâu xử lý nêu ở mục 2 đối với mỗi loại bài toán.
Kỹ năng:
Triển khai được thuật toán áp dụng với một số bài toán mẫu. Không nhất thiết phải xét một cách chi tiết tất cả các lớp bài toán đã nêu. GV có thể chỉ đi sâu vào một vài loại bài toán trong số đã liệt kê và dừng lại chi tiết ở một bài toán cụ thể, thuộc một lớp cụ thể.
4 Chương trình minh họa áp dụng trên một số bài toán đơn giản. Kiến thức:
– Biết cách so sánh kết quả giải bài toán (các bài toán) bằng các phương pháp khác đã học trước đây để thấy ưu nhược điểm của thuật toán di truyền;
– Xác định được phạm vi ứng dụng của thuật toán.
Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ thuật cài đặt:
• Nắm vững sơ đồ điều khiển chung,
• Biết cách triển khai các khâu xử lý cơ bản cho một hoặc một vài bài toán cụ thể,
GV nên chuẩn bị các chương trình giải bằng các phương pháp khác để tiến hành so sánh đánh giá hiệu quả thuật toán.

Advertisements

About pascalteacher

Trang thông tin Toán học và Tin học

Thảo luận

Không có bình luận

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Các tác giả

Danh mục

Tháng Mười 2016
H B T N S B C
« Th9   Th11 »
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31  

NCT Computer

Flickr Photos

Curved Trees

You Are My Sunshine...

Dawson Road (Townsend's Warbler)

More Photos

Thống kê

  • 135,976 lượt xem

pascalteacher.nct@gmail.com


Trang huấn luyện học sinh giỏi Tin học

%d bloggers like this: