//
you're reading...
Các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi, Chủ đề lý thuyết trò chơi, Dùng cho cấp THPT, Dùng cho thi học sinh giỏi, Giáo trình chuyên Tin học 10

Chuyên đề 2. LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI

Số tiết: 15
TT Nội dung Mức độ cần đạt Ghi chú
1 Khái niệm bài toán trò chơi. Phân loại. Một số bài toán bài toán trò chơi kinh điển Kiến thức:
• Hiểu khái niệm về trò chơi đối kháng và không đối kháng, đặc trưng của bài toán trò chơi, khái niệm chiến lược điều khiển, hàm mục tiêu;
• Biết các loại yêu cầu thường gặp đối với bài toán trò chơi,
• Biết các bài toán trò chơi kinh điển: cờ ca rô, trò chơi Nim, trò chơi trên băng giấy và trên bàn cờ, trò chơi nhận dạng cấu hình.
Kỹ năng:
Biết cách lập trình tìm nước đi hợp lệ, nước đi tối ưu cục bộ. Chưa yêu cầu tìm chiến lược tối ưu
2 Trò chơi trên đồ thị Kiến thức:
• Biết cách xây dựng mô hình toán học trên cơ sở lý thuyết đồ thị;
• Phân biệt hai loại mô hình: dạng cây và dạng có chu trình tương ứng với các trường hợp tài nguyên hữu hạn và tài nguyên vô hạn;
• Giới thiệu hàm Grandi và ứng dụng.
Kỹ năng:
• Biết cách xây dựng mô hình toán học và cách tổ chức dữ liệu cho một số bài toán trò chơi kinh điển;
• Tìm được tập đỉnh thắng, thua, hoà;
• Lập trình tổ chức chơi giữa người và máy, xây dựng được mô hình trí tuệ nhân tạo đơn giản;
• Biết cách kiểm tra tính chuẩn mực của dữ liệu vào. Chỉ sử dụng các khái niệm cơ bản của lý thuyết đồ thị: đỉnh, cung có hướng và vô hướng, trọng số.
3 Kỹ thuật bảng phương án. Kiến thức:
• Giới thiệu khái niệm bảng phương án và kỹ thuật dữ liệu hoá chiến lược điều khiể; xác định vai trò bảng phương án trong các bài toán trò chơi nói riêng và trong các bài toán điều khiển nói chung;
• Trình bày các loại bảng phương án và cách khởi tạo, lưu trữ, khai thác ứng dụng;
• Xác định quan hệ giữa bảng phương án và quy hoạch động trong một số mô hình trò chơi.
Kỹ năng:
• Biết cách ứng dụng bảng phương án trong hai chế độ:
– + Chế độ bảng phương án ngoài,
– + Chế độ bảng phương án trong,
• Lập trình xây dựng được bảng phương án cho một số trò chơi kinh điển đã giới thiệu;
• Sử dụng bảng phương án để tìm chiến lược điều khiển tối ưu;
• Biết cách ứng dụng bảng phương án giải quyết một số bài toán có lô gíc phức tạp. Không đi sâu vào lý thuyết bảng phương án, chỉ lưu ý những yếu tố, tính chất cơ bản phải có của bảng phương án.
4 Trò chơi và trí tuệ nhân tạo Kiến thức:
• Giới thiệu về suy diễn, biểu diễn các suy diễn, khái niệm lập trình lôgic và ứng dụng trong các bài toán trò chơi;
• Giới thiệu một số phương pháp nâng cao hiệu quả chương trình bằng kỹ thuật lập trình nhiều giai đoạn.
Kỹ năng:
Biết cách dùng máy tính để hỗ trợ việc xây dựng một chương trình hiệu quả và đơn giản. Cho học sinh thấy mối quan hệ giữa bài toán trò chơi và trí tuệ nhân tạo, biết rõ vai trò vị trí của kỹ thuật lập trình trò chơi trong tin học nói chung.

Advertisements

About pascalteacher

Trang thông tin Toán học và Tin học

Thảo luận

Không có bình luận

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Các tác giả

Danh mục

Tháng Mười 2016
H B T N S B C
« Th9   Th11 »
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31  

NCT Computer

Flickr Photos

Curved Trees

You Are My Sunshine...

Dawson Road (Townsend's Warbler)

More Photos

Thống kê

  • 135,976 lượt xem

pascalteacher.nct@gmail.com


Trang huấn luyện học sinh giỏi Tin học

%d bloggers like this: